PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH MIỆN
TRƯỜNG THCS ĐOÀN TÙNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

  THƯ MỤC GIỚI THIỆU SÁCH MỚI DÀNH CHO THIẾU NHI

I. LỜI NÓI ĐẦU

Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng: là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh. Có thể nói sách chính là người bạn tâm giao chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn sâu kín của mỗi con người, và đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người trên thế giới. Trường THCS Đoàn Tùng trân trọng giới thiệu tới các em học sinh “Thư mục sách mới dành cho thiếu nhi”, các bản sách trong thư mục là sách do nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản và ấn hành năm 2015. Sách được nhà nước tặng cho thiếu nhi các trường thuộc miền núi – vùng sâu, vùng xa. Hi vọng những cuốn sách nhỏ sẽ là những món quà đầy ý ngĩa đối với các em học sinh trên địa bàn huyện Định Hóa nói chung và các em học sinh ở trường THCS Đoàn Tùng nói riêng. Thư mục gồm 15 tên truyện:

  1. Chú sếu vương miện
  2. Những truyện đường rừng thú vị
  3. Cẩm nang sơ cứu
  4. Sử ta chuyện xưa kể lại
  5. Từ mũi hảo vọng đến thảo cầm viên
  6. Ca dao dân ca Tà ôi
  7. Chú rùa con Trapa
  8. Bỏ trốn
  9. Món quà trung thu
  10.  Đường lên hạnh phúc
  11.  Những lá thư cổ tích
  12.  Hoa cẩm cù
  13. Cuộc phiêu lưu trên nước lũ
  14.  Thiên thần bé nhỏ
  15.  Sơn Tùng “ Sáng ánh tâm đăng giữa đời ”

II.NỘI DUNG

1. Chú sếu vương viện/ Nguyễn Quỳnh.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 74 tr., 14,5 x 20,5 cm

Tóm tắt : ….Nai Con và Ngựa Choai, Trăng Rằm và Sao Hôm, Ngộ Ngộ Và Tiều Tiều, Cún Vàng Và Cún Khoang, Y Ban  Và A Lốc, rồi Chim Khuyên, Gõ Kiến,Cú mèo, Sếu vương miện.v.v… nhân vật nào cũng đáng yêu trong cách nhìn bao dung và yêu thương của nhà văn suốt đời viết luôn trân trọng tình người ở mỗi trang văn. Và bởi vậy, mỗi câu chuyện trong cuốn sách này chắc chắn sẽ hướng bạn đọc nhỏ tới những cảm súc yêu thương, hướng thiện.

 

2.Những truyện đường rừng thú vị / Dương Thuấn.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 74tr., 13 x 19cm.

Tóm tắt: Đọc các câu chuyện trong cuốn sách này tôi mong bạn sẽ thấy bổ ích và có them kiến thức cho cuộc sống. có những chuyện bạn đọc xong sẽ hiểu ngay, nhưng có những chuyện đòi hỏi bạn phải suy ngẫm và phải suy ngẫm và phải nhớ, bởi trong đó có chứa đựng tri thức bản địa của người thiểu số. Con người muốn tồn tại ở nơi rừng thiêng,suối lũ thì phải biết những tri thức đó để chung sống với tự nhiên .

3. Cẩm nang sơ cứu/ Nguyễn Thị Thanh Thủy.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.-57 tr., 12 x 19 cm.

Tóm Tắt: Sơ cứu là những hỗ trợ ban đầu mà chúng ta thực hiện nhằm cứu người bị nạn hoặc bị thương trước khi có cứu trợ của những người có chuyên môn. Việc này không thay thế cho việc điều trị có quy cách, nhưng nó rất quan trọng. Không có sơ cứu ban đầu thì ngay cả những vết thương đơn giản nhất, những chỗ sưng đau nhỏ ở phần mềm hoặc những căn bệnh thông thường cũng có thể trở nên nghiêm trọng. Còn trong những trường hợp nguy kịch, biết sơ cứu thậm chí có thể cứu sống mạng người.

 

4. Sử ta chuyện xưa kể lại/ Nguyễn Huy Thắng, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Quốc Tín.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 78 tr., 13 x 19 cm.

Tóm tắt: Cuốn sách này chính là điều tác giả muốn nói với độc giả rằng, Lịch sử - đó cũng chính là cuộc đời – cuộc đời được ghi lại với những dấu ấn đặc biệt  của một dân tộc, một đất nước, và của những con người, tất nhiên là những con người lịch sử. .Với mỗi trang sử là một câu chuyện về đời trước, mỗi nhân vật là một đại diện tiêu biểu của đát nước thuộc các thời kì, qua đó bạn có thể cảm nhận được niềm vui, sự tự hào về tổ tiên, nỗi đau đớn, xót xa trước những tai họa của đất nước, những bài học rút ra cho hậu thế mai sau…

 

5. Từ mũi hảo vọng đến thảo cầm viên/ Phan Việt Lâm.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 74 tr., 14 x 20cm.

Tóm tắt: Nhắc đến Châu phi,  người ta nghĩ ngay đến những loài vật hoang dã thuộc hang mạnh mẽ và đẹp nhất hành tinh. Trong số đó những loài quý hiếm  đang bị săn lung ráo riết đến mức gần tuyệt chủng. Thế nhưng trong cuốn sách này tác giả đã trình bày khác hẳn về Châu phi khi mạnh dạn đề cập chuyện khai thác sừng tê giác. Những con vật có tính cách kì lạ cứ thế hiện lên sống động qua từng trang sách, để rồi hành trình dẫn chúng  đến thảo cầm viên – phiên bản thu nhỏ của thế giới tự nhiên – sẽ làm bạn đọc thích thú.  

 

6. Ca dao dân ca Tà ôi / Trần Nguyễn Khánh Phong.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 75 tr., 13 x 19 cm.

Tóm tắt: Những câu hát ầu ơ trìu mến của bà, những năm tháng mẹ tảo tần nuôi con khôn lớn, những tâm tư tình cảm lứa đôi, những ước nguyện của người dân lao động, những kinh nghiệm sống, những quan niệm về nhân cách đạo đức … đều thể hiện trong ca dao, dân ca. Mỗi miền quê đều có những làn điệu riêng, mượt mà, êm ái nhưng giàu tính triết lí. Ca dao, dân ca Tà ôi có sức sống mãnh liệt và có vai trò quan trọng trong  đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng nơi đây. Những câu ca ẩn chứa nhiều tình cảm của người dân đã phần nào thể hiện được văn hóa dân gian của dân tộc Tà ôi.

7. Chú rùa con Trapa/ Nhiều tác giả.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 54 tr., 13 x 19 cm.

Tóm tắt: Những chuyện ngắn gọn được giới thiệu trong tập sách là những bài học sâu sắc gợi nhắc cho các em về tình cảm gia đình, niềm quý trọng thiên nhiên và giá trị của tình yêu thương. Dù chỉ là một Cô Búp Bê Khoai Tây hoặc em bé gái bằng đất thó.. . nhưng khi được nâng niu và ấp ủ bằng tình cảm chân thành, hồn hậu , những vật vô tri sẽ trở nên có tâm hồn. Đó chính là những phép lạ có thật trong thế giới trẻ thơ.

8. Bổ trốn/ Phan Thị Thanh Nhàn.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 109 tr., 12 x 19 cm.

Tóm tắt: “ Bỏ trốn” là cuốn sách  được tác giả viết lên bằng cả tâm hồn mình để tả về cuộc sống lam lũ hay những cảnh ngộ éo le của cá em nhỏ tự kiếm sống bên nghĩa trang Văn Điển. Cuốn sách “ Bỏ trốn”  đã được đạo diễn Phạm Nhuệ Giang và nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát chuyển thành phim nhựa và đã đoạt giải bạc của Hội Điện ảnh năm 1996…

9. Món quà trung thu/ Nguyễn Hà Hải.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 86 tr., 13 x 19 cm.

Tóm tắt: Trăng rằm như dát vàng xuống khoảng sân, gió thu luồn qua các kẽ lá. Đêm trung thu, các bạn nhỏ háo hức với màn biểu diễn văn nghệ, rước đèn ông sao, phá cỗ…thì cún còn có một niềm vui đặc biệt đấy là làm quen với Long, một người bạn mới cũng tật nguyền nhưng có trái tim ấm áp. Hai đưa trẻ tựa vào nhau tạo nên sức mạnh diệu kì, làm cho tình yêu lan tỏa…

          Tập truyện cũng là một món quà mà tác giả gửi tặng các em nhỏ bằng cảm sục ngọt ngào và tẩm long yêu thương bao la đầy trắc ẩn.

 

10. Đường lên hạnh phúc/ Chu Thị Minh Huệ.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 75 tr., 13 x 19 cm.

Tóm tắt: Những năm 1959 – 1965, Hà Giang vẫn còn là một vùng biệt lập phía sau Cổng trời Quản Bạ - cao nguyên đá Đồng Văn, với 8 vạn đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Để tạo điều kiện phát triển đời sống của đồng bào vùng cao, Đảng và nhà nước đã quyết mở đường lên cao nguyên.Thanh niên xung phong và dân công các tỉnh Việt Bắc là Cao – Bắc – Lạng – Thái – Tuyên – Hà và hai tỉnh miền xuôi Nam Định, Hải Dương được huy động tham gia vào công cuộc vô cùng khó khăn , gian khổ này.

          Đã có nhiều người ngã xuống để con đường dài  gấn 200 cây số mang tên hạnh phúc ấy được hoàn thành…

 

11. Những lá thư cổ tích/ Đạng Tiến Duy.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 74 tr., 13 x 19 cm.

Tóm tắt: …Tôi nghĩ, những lá thư kia đã ở một thời xa xôi với các bạn trẻ ngày nay rồi. Nhưng nếu được in thành sách, sẽ là món quà nhỏ tôi gửi tặng các bạn nhỏ gần xa,  gợi nhớ tới một điều gì đó, hay lóe sang một tiềm nào đó. Chính vì lẽ đó mà tác giả đã đặt tên cho tập sách là “ Những lá thư cổ tích”

 

12. Hoa cẩm cù/ Trần Thiên Ngọc.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 74 tr., 13 x 19 cm.

Tóm tắt: Những câu chuyện về tình bạn tuổi học trò trong sang và đáng yêu; có những lúc dại khờ, có bồng bột và ngốc nghếch… nhưng tất cả đã qua đi của một thời để nhớ. Bằng lối viết nhẹ nhàng mà sâu lắng tác giả đã vé nên một bức tranh đẹp về tình cảm gắn bó giữa những người bạn, giữa thầy và trò…

 

13. Cuộc phiêu lưu trên nước lũ/ Y Ban.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.- 54 tr., 13 x 19 cm.

Tóm tắt: Hai mươi tám học sinh và một thầy giáo đã bị cơn lũ cuốn đi cách xa trường học 30 km trong ba ngày đêm. Thầy và trò đã phải đối mặt với cái đói, thiếu nước uống, ướt và lạnh. Bằng sự kiên cường, cả lớp đã thoát khỏi cơn lũ nguy hiểm ấy. Trong cơn lũ tình thầy trò, tình bạn bè thật nồng ấm và cảm động.

 

14. Thiên thần bé nhỏ/ Chu Thị Phương Lan.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.-58tr., 13 x 19 cm.

Tóm tắt: Ở một ngôi nhà dưới gốc cây đa trên con đê Quai Mễ, đêm đêm có bà cụ ngồi ngắm song trăn. Dòng sông hiền hòa thơ mộng đầy ắp ánh trăng cứ lấp lánh như được dát vàng. Trời về khuê không gian tĩnh lặng, có một thiên thần sà xuống long bà. Tâm hồn bà như được chắp them đôi cánh để sống lại một thời tuổi trẻ. Thiên thần bé nhỏ làm cho bà có cảm giác ấm áp và hạnh phúc diệu kì!

 

15. Sơn Tùng “ Sáng ánh tâm đằng” giữa đời/ Lê Phương Liên.- H.: Nxb Kim Đồng, 2015.-54tr., 15 x 21 cm.

Tóm tắt: “ Không hiểu sao, mỗi lần nhớ đến nhà văn Sơn Tùng, tôi lại nghĩ ông như một quả dừa khô, tích nắng, tích nước để cuối cùng mọc lên một chồi cây xanh, sắc và đẹp như một lưỡi mác. Cả cuộc đời mình, nhà văn sơn tùng đã không ngừng tích lũy, tìm kiếm tư liệu, vượt lên thương tật để nghiên cứu, viết về chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông có những hiểu biết, tư liệu về lãnh tụ mà không phải bất cứ một nhà nghiên cứu nào cũng có được…”

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Ngày 20/11 hàng năm chính là dịp để mỗi người trong chúng ta cùng nhau gặp gỡ, ôn lại truyền thống và tôn vinh những người thầy, người cô đã và đang đứng trên bục giảng truyền đạt tri ... Cập nhật lúc : 7 giờ 47 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2016
Xem chi tiết
Nhằm tôn vinh các bà mẹ Việt Nam anh hùng trong tỉnh đã cống hiến những người thân yêu nhất của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc Ban thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương phát hành cuốn sách : BÀ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 23 phút - Ngày 25 tháng 10 năm 2016
Xem chi tiết
Năm học 2016- 2017 là năm Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi ... Cập nhật lúc : 5 giờ 19 phút - Ngày 27 tháng 9 năm 2016
Xem chi tiết
Năm học 2016- 2017 là năm Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi ... Cập nhật lúc : 5 giờ 18 phút - Ngày 27 tháng 9 năm 2016
Xem chi tiết
Các em thân mến! Vào mỗi đêm Trung thu, trăng sáng tỏ khắp trần gian, trẻ em lại náo nức rước đèn phá cỗ. Ở Việt Nam, từ sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Tết Trung thu đã thực sự t ... Cập nhật lúc : 7 giờ 58 phút - Ngày 14 tháng 9 năm 2016
Xem chi tiết
Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng: Sách là chiếc chìa khoá vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy siêu việt thắp sáng t ... Cập nhật lúc : 7 giờ 20 phút - Ngày 14 tháng 9 năm 2016
Xem chi tiết
Sau mỗi mùa hè nghỉ ngơi ngắn ngủi tiếng trống trường lại vang lên báo hiệu một năm học mới bắt đầu. Mùa thu sang với bao ánh mắt hiền hòa của các thầy cô đón chào các em học sinh bước vào n ... Cập nhật lúc : 6 giờ 59 phút - Ngày 14 tháng 9 năm 2016
Xem chi tiết
Ban Thường vụ Huyện đoàn Thanh Miện tổ chức Lễ phát động “Tháng Thanh niên” năm 2016 chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016) với chủ đề ” Tự hào ... Cập nhật lúc : 15 giờ 48 phút - Ngày 12 tháng 3 năm 2016
Xem chi tiết
Cùng với cả nước, sáng ngày 5/9/2015, 459 học sinh trường THCS Đoàn Tùng đã chính thức bước vào khai giảng năm học mới 2015-2016. Đến dự lễ khai giảng cùng với thày và trò nhà trường đã có ... Cập nhật lúc : 19 giờ 34 phút - Ngày 25 tháng 11 năm 2015
Xem chi tiết
Liên hoan văn nghệ ngành giáo dục huyện Thanh Miện chào mừng ngày sinh nhật Bác và tiến tới đại hội Đảng các cấp theo công văn hướng dẫn của phòng giáo dục và đào tạo Thanh Miện năm học 201 ... Cập nhật lúc : 23 giờ 29 phút - Ngày 7 tháng 9 năm 2015
Xem chi tiết
12